Wednesday 27 November 2019

TEKSTONG NANGHIHIKAYAT


NOBELA
By: Lyndon James V. Tio


            Kung gusto mong subokan mag basa ng mga nobela online, ang mapapayo kung site ay ang webnovel at wuxiaworld.co. Itong dalawang site ay mayroon ring app na pwede sa mga telepono, kaylangan lang ninyong I download sa playstore ang webnovel. Ang wuxiaworld naman ay pag  pumunta ka site nila may lalabas na pop-up na pwede ninyong I download ang app at makikita mo rin sa gilid-gilid ng site ang advertisement na kung pipindutin mo ay lalabas ang pagpipilian kung gusto mo bang I download o hindi.

Image result for webnovel            Kung ibabase ko sa karanasan ko sa pagbabasa ng nobela. Ang webnovel ang una kung nasubokan na website dito ako nahumaling at nag simula na akong naghanap ng iba pang nagugustohan kong mga nobela. Ang hindi ko lang gusto sa webnovel ay yong kailangan mo pang mag bayad ng spirit stone at mag hintay nanaman sa susunod na araw para maka kuha ng spirit stone. Ang nakakaintindi lang nito ay yong naka gamit na ng webnovel. At noong marami na akong mga libro na nadagdag sa aklatan ko sa webnovel, nag hanap na ako ng iba pang website na libre lang ang pagbasa dahil hindi na ako nakatiis na hindi basahin ang iba pang libro sa aklatan ko, na matagal na akong nasasabik umpisahan basahin.
 
Image result for wuxiaworld             Kaya naghahanap ako ng iba't ibang website at sinubukan ko isa-isa hanggang na hanap ko ang wuxiaworld.co doon ako nag basa ng mga libro nga hindi ko pa natapos sa webnovel dahil kailangan pang mag bayad ng spirit stone taga isa na kabanata sa webnovel. Kaya kung ikaw ay isa sa mga nakaranas o gusto mo nang mabasa lahat ng kabanata sa nobela na binabasa mo ang mapapayo ko lang ay subukan mo ang wuxiaworld.co. Dahil alam ko iba-iba tayo ng gusto na mga website at kagustuhan ng nakikita na natin sa isang bagay, ang iba gusto ang webnovel, ang iba naman ay yong ibang mga website kung saan makakabasa.

              Paala lang na ang makikita o mababasa mong mga nobela sa webnovel at wuxiaworld.co ay karamihan nang gagaling sa China. Ang nagustohan ko sa mga nobela ay yung mayroong martial art's, mga kathang-isip na nobela, mga romantico, mga aksyon na nobela,  meron pagkakahawin sa mga laro na meron kang makikita na kung ano na ang kalagayan at katangian ng tauhan mo, pinaka gusto ko yung meron mga mahika na nobela. Kaya mag simula ka nang mag basa ng nobela para sabay nating matuklasan ang mga kaakit-akit at iba't ibang uri ng nobela.

No comments:

Post a Comment